Công bố tiêu điểm thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh quý 3 của CBRE mới đây cho thấy: Tính đến cuối tháng 8/2014, tăng trưởng tín dụng vào thị trường bất động sản đạt 9,85% so với đầu năm, cao hơn tăng trưởng của cả nước (5,82%) và các lĩnh vực khác. Đây là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy sự hồi phục của thị trường.
Thị trường bất động sản TP HCM khởi sắc ở nhiều phân khúc.
Theo CBRE, chỉ tính riêng quý 3 thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến hơn 3.000 căn hộ được chào bán. Hầu hết các sự kiện chào bán trong quý 3/2014 đều thu hút nhiều người tham dự.
Nhờ vào tình hình thị trường cải thiện, giá bán sơ cấp và thứ cấp đều bắt đầu có dấu hiệu tăng so với quý trước. Giá bán sơ cấp tăng từ 1- 4% so với quý trước và 1,2 – 5,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các phân khúc. Sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường ở quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro số 1. Giá bán sơ cấp của một vài dự án ở quận 2 tăng 2- 5% so với quý trước trong khi phương thức thanh toán ngắn hơn.
Nhiều khách thuê chọn thuê ở các căn hộ riêng lẻ trong các cao ốc căn hộ đã tác động tích cực đến giá bán căn hộ cao cấp. Phân khúc cao cấp cho thấy sự khả quan hơn so với các phân khúc khác khi mà những người bán lại có thể dễ dàng cho thuê và tin rằng giá bán sẽ tăng lên. Ngoài ra, nhà là loại tài sản được ưa chuộng tại Việt Nam.
Doanh số bán tiếp tục xu hướng tăng mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước. Các sự kiện chào bán có được những phản hồi tích cực, thông qua lượng người tham dự cao và khoảng 50- 70% căn hộ được đặt mua. Số liệu sơ bộ cho thấy số căn hộ bán tăng 8,6% so với quý trước và 94,8% so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định về thị trường này, bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE cho biết trong bảy năm qua, các chủ đầu tư đã thường không hoàn thành dự án như đã cam kết. Tuy nhiên, tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Thị trường văn phòng trong quý 3/2014 cũng tiếp tục ghi nhận những cải thiện về giá thuê trung bình như đối với hạng A, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, 1,8% so với quý trước, giá hạng B tăng 2,2% so với năm trước và ổn định so với quý trước.
Thị trường bán lẻ trong quý 3/2014 có hơn 60% các cửa hàng mới mở là các cửa hàng thời trang và phụ kiện xét theo diện tích thuê, theo sau là cửa hàng ăn uống với 28%. Thương hiệu bán lẻ mới gia nhập thị trường bao gồm: Marks & Spencer khai trương cửa hàng đầu tiên với 1.200 m2 tại Vincom B và Café Bene khai trương cửa hàng đầu tiên trên mặt tiền đường Đồng Khởi, quận 1. Giá thuê trung bình của trung tâm thương mại trong khu trung tâm tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê của khu vực ngoài trung tâm tiếp tục xu hướng giảm giá. Ước tính sự hình thành của ngày càng nhiều dự án lớn trong khu vực ngoài trung tâm trong hai năm tới như Sunrise City giai đoạn 2, Thảo Điền Pearl và SC VivoCity sẽ tạo áp lực lên giá thuê tại khu vực ngoài trung tâm.
Theo như khảo sát của CBRE, những dự án lớn trọng điểm của TP.HCM trong hai năm tới chỉ bằng 50% của Manila, Singapore và thấp hơn 12% – 15% so với Tokyo, Bangkok. Điều này sẽ phần nào hỗ trợ cho giá thuê, đặc biệt là tại khu vực trung tâm.
Nhìn chung, với lượng giao dịch gia tăng ở tất cả các phân khúc, tại thời điểm này có thể nói thị trường đã ra khỏi đáy khó khăn và có lẽ cần thêm thời gian nữa mới có thể kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi.